เกษตรกรโอด เจ้าพระยาเอ่อท่วมสวนกล้วยไข่ เสียหายหนัก กระทบส่งออก

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่องทางภาคเหนือของไทย ทำให้แม่น้ำสายหลักอย่างแม่น้ำเจ้าพระยา ที่รับน้ำเหนือจากแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดแม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 3 ตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นลุ่มต่ำที่ชาวบ้านปลูกกล้วยไข่ กล้วยหอม ส่งออกนอกจำนวนมากได้รับผลกระทบ น้ำที่ท่วมสร้างความเสียหายให้สวนกล้วยไข่แล้วจำนวนหลายร้อยไร่

นายบุญสม มีสอนอายุ 57 ปี เป็นเจ้าของสวนกล้วยไข่จำนวน 10 ไร่ ตำบลตะเคียนเลื่อน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกติดต่อช่วงนี้ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มต่อเนื่อง จนเมื่อคืนที่ผ่านมาระดับแม่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมสวนกล้วยไข่ ซึ่งกำลังตกเครือกำลังจะเก็บผลผลิตได้ไม่กี่สัปดาห์ ครอบครัวกังวลมากไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะว่าหากน้ำท่วมแช่กล้วยนาน 3-4 วัน ต้นกล้วยจะล้มเสียหาย เพราะว่าพื้นที่สวนกล้วยเป็นดินทราย ช่วงเช้าที่ผ่านมาวันนี้จึงตัดสินใจช่วยกันตัดกล้วยที่พอจะตัดได้นำไปขายก่อน และเร่งขุดหน่อกล้วยไว้เพื่อนำไปขยายพันธ์ต่อไป

นายบุญสม ยังกล่าวอีกว่า ปีนี้ลงทุนทำกล้วยไข่กล้วยหอมทอง เพื่อส่งขายนอกประเทศทั้ง 10 ไร่ ลงทุนไปนับแสนบาทแต่น้ำท่วมปีนี้น่าจะขาดทุน 100% เวลานี้ความหวังเดียวคือขอเงินชดเชยจากรัฐบาลบ้าง จึงไปแจ้งขอความช่วยเหลือไว้แล้วที่ อบต.ตะเคียนเลื่อน

อย่างไรก็ตามนอกจากชาวสวนกล้วยไข่แล้ว น้ำยังเริ่มท่วมส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่ปลูกผักสวนครัว สวนมะละกอ พริก มะเขือ ถั่วฟักยาว ที่ปลูกไว้ตามริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาเสียหายหลายสิบไร่ และมีบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำกว่า 10 หลังคาเรือนกำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้ว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

น่าน

น่าน

แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.