สรุปข่าวหน้า 1 – ‘ไพบูลย์’ กางไทม์ไลน์แก้ รธน. พปชร.เล็งปิดจ๊อบ ก.ค.

This image is not belong to us

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคว่า ส.ส.พปชร.ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครบแล้วและจะยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันที่ 7 เมษายนนี้ ยกร่างออกมาเป็น 5 ประเด็นใน 13 มาตรา โดยขอให้บรรจุเข้าวาระการพิจารณาในการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยสามัญในวันที่ 25 พฤษภาคม เพื่อพิจารณาวาระแรก จากนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไข คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจะแล้วเสร็จปลายเดือนมิถุนายน และเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 ต้นเดือนกรกฎาคม และวาระที่ 3 น่าจะกลางเดือนกรกฎาคมหรืออย่างช้าก็ปลายเดือนกรกฎาคม เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญของจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา เพราะจากการพูดคุยทาง ส.ว.ก็เห็นชอบด้วย

นายไพบูลย์กล่าวว่า อยากเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านหรือ ส.ส.ที่ต้องการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ พิจารณาเนื้อหาตามที่ พปชร.เสนอ และเชื่อว่าฝ่ายค้านน่าจะเสนอญัตติคล้ายๆ กันเพื่อให้ได้รับการยอมรับร่วมกัน เพราะ ส.ส.ของพรรคจะไม่ยอมรับเนื้อหาที่เกินไปกว่า 5 ประเด็นที่นำเสนอดังกล่าว โดยเฉพาะข้อเสนอให้ตัดอำนาจ ส.ว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การขอเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของ พปชร. ชัดเจนว่าไม่ต้องการแตะมาตราที่เกี่ยวข้องกับ ส.ว. และมาตราที่เกี่ยวข้องกับอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นข้อจำกัดที่พรรค พปชร.จะต้องเลี่ยง และต้องปกป้องเต็มที่ คงต้องถามกลับไปว่าประชาชนได้ประโยชน์อะไร เพราะเป็นการเสนอเพื่อหาทางออกในการรักษาอำนาจของระบอบประยุทธ์ไว้


น่าน

น่าน

แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.